Vì Sao Facebook Ads Không Hiệu Quả? Và Cách Khắc Phục Như Thế Nào?

Thời gian gần đây quảng cáo trên nền tảng facebook đang dần trở lên phổ biến hơn. Và Facebook cũng ngày càng siết chặt. Có quá nhiều người kêu ca chạy facebook ads giá đắt. Chạy facebook ads không hiệu quả. Vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Hãy kiểm tra xem bạn rơi vào trường hợp nào sau đây nhé.

Sản phẩm có tính cạnh tranh cao

Nếu sản phẩm của bạn thuộc ngành cạnh tranh cao thì dù bạn cố gắng cỡ nào, đơn hàng vẫn cứ lèo tèo. Vì khách có nhiều sự lựa chọn hơn, họ sẽ mua ở chỗ khác. Đôi khi bạn cũng có đơn hàng đều đặn; nhưng ko đủ bù chi phí facebook ads vì giá CPM quá cao.

Cách khắc phục: Phải sáng tạo. Sáng tạo cho trương trình promotion hoặc sáng tạo trong cách thể hiện nội dung; và hình ảnh, hoặc sáng tạo lại sản phẩm / dịch vụ cho nó khác biệt. Đối với ngành này giá CPM cao.

Đầu tư dài hơi: bạn sẽ thu hút khách hàng đến bằng một chương trình promotion hoành tráng, hoặc sáng tạo. Sau đó bạn sẽ chạy ads trên đối tượng đã tương tác này; để không phải cạnh tranh trong một rừng khách hàng với 1 rừng người bán khác. Như vậy phải tới khi chạy ads lần 2 trở đi bạn mới có đơn đủ nhiều.

Facebook mới update.

Tại sao Facebook update tính năng lại ảnh hưởng tới Ads? Vì mỗi lần update sẽ phát sinh ra lỗi. Facebook là phần mềm được lập trình, có lập trình là có bug ( lỗi).

Dạo thời gian gần đây tôi thấy có 1 lỗi tương tự khác đó là: nhắn tin không thông báo, hoặc không nhắn tin được. Tôi có 1 page chạy 3 ngày không thấy comment nào cả. Đến ngày thứ 4 thì thấy cả đống comment và thông báo từ 3 ngày trước. Một page khác thì có hiện tượng nhắn tin cho khách thì khách ko reply, nhắn rất nhiều khách mà không có khách nào reply lại. Bình thường người ta ko mua người ta cũng hỏi giá, hỏi bâng quơ rồi thôi, đằng này không có một câu trả lời nào. Vậy có nghĩa là bị lỗi trong quá trình khách nhắn tin cho page hoặc page nhắn mà khách ko thấy.

Cách khắc phục: Có lẽ nếu phát hiện có gì bất thường kèm theo những tính năng mới update của FB bạn nên ngưng ads hoặc chạy ads với ngân sách ít nhất để không bị tốn tiền vô ích. Mục đích của việc chạy ads với ngân sách ít nhất là theo dõi xem khi nào nó bình thường trở lại.

Xây dựng nội dung giá trị

Khi càng có nhiều người bán hàng thì khách càng có nhiều sự lựa chọn, họ sẽ đắn đo từng khía cạnh: có thể đắn đo giá, giá trị sản phẩm, thương hiệu, chương trình khuyến mãi, bằng chứng chứng thực. Họ có thể sẽ quan sát nhiều hơn lâu dài hơn trước khi ra quyết định mua hàng. Vì vậy bán đc hàng ngay lần đầu tiên chạy ads trở nên không còn khả thi nữa. Trong trường hợp này bạn sẽ phải thiết kế nội dung để làm rõ giá trị của bạn, để giải quyết nỗi lo, sự đắn đo của khách hàng.

Nhiều người khác nhau có sự đắn đo khác nhau nên bạn cũng phải xây dựng nhiều nội dung cốt lõi để đập tan sự nghi ngờ trong lòng khách hàng. Xây dựng nội dung chất chính là việc bạn cần làm để chiến thắng cạnh tranh trong dài hạn. Nội dung chất phải là nội dung có thể củng cố lòng tin, đánh tan sự nghi ngờ trong lòng khách hàng. Không phải là nội dung khách hàng đọc cho vui rồi thôi.Nội dung này phải có được từ phân tích 4P và insight khách hàng mà ra.

Tầm nhìn ngắn hạn.

Không phải sản phẩm nào khi chạy ads bạn có thể có đơn ngay. Với những sản phẩm giá cao họ cần thời gian cân nhắc và xem xét nhiều hơn. Ví dụ bất động sản cần tài sản tích cóp 10 năm mới mua đc cái nhà. Hay điện thoại smartphone giá bằng cả tháng lương, chi ra khoản tiền cần vài tháng đi làm mới dành dụm được thì dĩ nhiên họ phải cân nhắc nhiều và phải dành dụm

Kỳ vọng thấy ads rồi mua ngay thì hơi khó.
Biểu hiện của trường hợp này là có comment đều đều, hỏi giá, quan tâm mà chưa mua. Cái này phải dành cho sản phẩm giá cao/ hoặc gây nguy hiểm như bôi lên da, uống vào người nhé, chứ sản phẩm như thời trang bình dân mà rớt vào trường hợp trên thì cần xem lại ads.
Cách khắc phục: Cần có chiến lược dài hơi hơn, có thể phải thiết kế phễu, remarketing…

Nội dung nhàm chán

Bạn có nội dung thu hút nhưng bạn đã chạy quảng cáo tới lui nhiều lần rồi, tần suất đã lên cao > 2.
Cách khắc phục: bạn cần thay đổi nội dung hoặc target đến đối tượng khác nếu còn đối tượng để target.

bán via

Target quá sâu

Một cách thường gặp nữa là target quá sâu. Target sâu nghĩa là target với nhiều ràng buộc: nhiều thu hẹp đối tượng và nhiều loại trừ. Target quá sâu sẽ cho chi phí cao.

Thông tin người dùng thì khai báo thì không chính xác, sở thích của người dùng thì FB vẫn còn cải tiến để phát hiện đúng. Nên target sâu thường không mang lại hiệu quả cao cho dù có vẻ logic hay không

Cách khắc phục: vẫn là target bớt sâu vào, đơn giản đi và có thể lí giải một cách logic.

Đối thủ cạnh tranh lớn tung chương trình khuyến mãi.

Khi đó khách hàng sẽ tập trung đông vào Page bên khuyến mãi. Tâm lý đám đông, càng đông càng thu hút đông người. Trên Facebook, nội dung thu hút được ưu tiên hơn nội dung không thu hút. Do đó đối thủ cạnh tranh không chỉ tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà có thể xuất hiện sớm hơn. Nội dung không thu hút của bạn sẽ bị tắt dần → chi phí tương tác ngày càng cao.

Cách khắc phục: Nên để ý xem động thái của các đối thủ lớn của bạn( đối thủ nhỏ chạy ngày có 100K ko ảnh hưởng đáng kể gì) . Viết nội dung hay hơn đối thủ hoặc thiết kế chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn đối thủ.

Ngoài ra để chạy facebook ads hiệu quả các bạn cần có những nguyên liệu cực chất. Nguyên liệu ở đây đó là Via, Bm, hay clone. Khi nguyên liệu càng chất lượng thì con tài khoản quảng cáo của bạn càng mượt mà. Như vậy bạn không cần phải đau đầu vì bị chết tài khoản nữa. Hiện nay SMV Media có cung cấp các Loại Via + BM cho ae chạy quảng cáo, Mời AE tham khảo tại : http://ads.smv.vn/