MARKETING ONLINE – 10 SAI LẦM

Các chuyên gia hàng đầu thế giới đã tổng hợp lại 10 sai lầm marketing online của bạn không hiệu quả. Project xin chia sẻ 10 sai lầm này để giúp bạn thực hiện marketing online thành công.

10-sai-lam-marketing-online
10 sai lầm marketing online

Sai lầm 1: Không tin marketing online có hiệu quả

Bạn đã từng sử dụng dịch vụ marketing online của một đơn vị và không đạt hiệu quả. Bạn cũng đã từng đầu tư tiền bạc cho nó nhưng không có kết quả gì. Vì vậy, bạn kết luận rằng marketing online hay tiếp thị trực tuyến chẳng mang lại lợi ích gì?

Đừng kết luận vội vàng. Bởi có thể bạn sẽ để mất một cơ hội lớn và để đối thủ qua mặt. Hãy bắt đầu với những câu hỏi như sau để kiểm tra xem tiếp thị trực tuyến có thể giúp gì cho bạn không?

* Khách hàng của bạn có sử dụng internet không?

* Khách hàng của bạn có tìm kiếm sản phẩm của bạn trên internet không?

* Khách hàng của bạn có thể được tiếp cận qua internet không?

Nếu cả 3 câu trả lời đều là không. Thì hãy quên marketing online hay tiếp thị trực tuyến đi. Còn nếu ít nhất 2/3 câu trả lời là có thì marketing online thực sự là một kênh tuyệt vời để bạn tiếp thị hiệu quả.

Sai lầm 2: Quá sùng bái marketing online

Đối lập với không tin là việc quá sùng bái marketing online. Xin thưa marketing online không phải cây đũa thần hay một phép màu. Nó không mang đến kết quả thần kỳ chỉ sau 1 đêm.

Để marketing online mang lại hiệu quả thực sự. nó cần một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng và kế hoạch chi tiết. Nên nhớ rằng hoạt động marketing online có thể được thực hiện với một cái máy tính. nhưng nó có thể ngốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Hãy cẩn thận với những kẻ bất chính. hãy hỏi những nhà tư vấn marketing online của bạn về những thước đo kết quả và yêu cầu họ giải thích những khái niệm phức tạp đó bằng ngôn ngữ kinh doanh truyền thống; đơn giản để bạn có thể hiểu được.

Sai lầm 3: Không tích hợp các công cụ khác nhau trong marketing online

Marketing online gồm nhiều hoạt động gắn kết với nhau. Nó chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi được tích hợp đồng bộ với nhau trong quá trình triển khai; theo một chiến lược cụ thể.

Khi bạn dùng quảng cáo tìm kiếm để tăng lượng truy cập vào web; thì cũng cần tích hợp phần mềm chat trực tuyến để đón tiếp; và biến người truy cập thành khách hàng. Hoặc phải sử dụng email để duy trì mối quan hệ với những khách hàng đã từng ghé thăm website; và để lại thông tin trên web của bạn.

Sai lầm 4: Không phối hợp marketing online với marketing truyền thống

Một sai lầm nữa là bạn coi đây là hoạt động độc lập với các hoạt động tiếp thị khác. Sự lệch nhau trong thông điệp và hình ảnh; giọng văn giữa hoạt động marketing truyền thống; và marketing online khiến khách hàng bối rối và mất niềm tin.

Vì vậy. hãy chuẩn bị một kế hoạch marketing tổng thể và coi marketing online là một phần không thể thiếu trong đó. Cũng như một người phải đi bằng hai chân; chiến lược marketing của bạn sẽ hiệu quả hơn khi phối hợp giữa truyền thống và online một cách nhịp nhàng, đồng điệu.

Sai lầm 5: Nghĩ rằng marketing online là miễn phí

Nó có thể tiết kiệm chi phí rất lớn cho bạn. Khi bạn soạn xong một email gửi cho khách hàng gần như không còn tốn chi phí nào hơn. Hay bạn có thể đăng tin quảng cáo miễn phí lên những trang rao vặt, blog… Và bạn nghĩ marketing online là miễn phí.

Tuy nhiên. Viết email thì miễn phí nhưng để có nội dung email hay thì khác; để đăng tin lên mạng xã hội thì dễ nhưng để nhiều người xem, nhiều người ấn tượng thì cần đầu t;, để gửi email thì dễ nhưng xây dựng hệ thống email mục tiêu thì khác. Quảng cáo để người ta truy cập vào web của bạn thì dễ nhưng sẽ không hiệu quả nếu nội dung web quá tệ và nhàm chán.

Vì vậy, để marketing online hiệu quả bạn cần chuẩn bị một kế hoạch đầu tư nghiêm túc về thời gian và tiền bạc. Marketing online có thể rẻ nhưng không thể là miễn phí.

Sai lầm 6: Giao hoạt động marketing online cho phòng IT

Một sai lầm khác nữa mà bạn dễ mắc phải đó là giao hết hoạt động marketing online cho bộ phận IT. Marketing online được thực hiện cơ bản trên máy tính; điện thoại nhưng đó là công việc của một nhà marketing (nhà tiếp thị).

Marketing online cũng phải dựa trên nền tảng căn bản của marketing: khách hàng của bạn là ai; Họ cần gì; Bạn phải hiểu được nhu cầu của khách hàng để từ đó xây dựng một chiến lược marketing phù hợp. Để chứng minh sản phẩm của bạn phù hợp và đáp ứng những nhu cầu của họ. Công việc đó cần một người làm marketing có hiểu biết công nghệ thông tin.

Nói thế không có nghĩa là hạ thấp vai trò của IT. Mà để marketing online thành công thì cần kết hợp giữ một người làm marketing có tầm nhìn và người IT giỏi.

Sai lầm 7: Không tận dụng tối đa dữ liệu người dùng

Một thế mạnh chính của marketing online là khả năng thu thập dữ liệu khách hàng lớn. Vấn đề là tận dụng những thông tin đó để cải tiến những hoạt động marketing sau đó như thế nào. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp lại bỏ phí nguồn thông tin này.

Hãy tích hợp những thông tin thu thập được với những thông tin đã biết về khách hàng. để cải tiến các chiến dịch tiếp thị tiếp theo. Nhưng đừng hành hạ khách hàng bất cứ khi nào họ ghé thăm website của bạn.

Sai lầm 8: Cố gắng quá sức cho hoạt động lan truyền

Đã có nhiều videos của một số công ty thành công với hàng triệu lượt xem trong 1 năm. Và nếu bạn có thể đạt được điều đó thì quá tuyệt vời. Tuy nhiên, không chỉ có sự lan truyền đó mới mang lại hiệu quả; và nếu quá tập trung vào đó bạn sẽ hao tổn nhiều công sức mới có thể đạt được.

Một số trường hợp tệ hơn là có thể mang lại cảm giác giả tạo và tổn thất về uy tín của công ty. Để đạt được hiệu quả, bạn chỉ cần tuân thủ; nhất quán với những nguyên tắc marketing online.

Sai lầm 9: Kỳ vọng kiểm soát được đối thoại trực tuyến

Trước khi có internet và đặc biệt là mạng xã hội. Những nhà tiếp thị có thể kiểm soát được những gì công chúng sẽ xem, sẽ đọc, sẽ nói. Như vậy, người làm tiếp thị có thể kiểm soát được việc người khác nhận thức như thế nào về doanh nghiệp.

Với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội như hiện nay đã thay đổi cách thức làm tiếp thị. Công chúng có không gian lớn để có thể bày tỏ những cảm nhận thực sự về một thương hiệu; sản phẩm nào đó. Người tiêu dùng ngày càng bị ảnh hưởng bởi những nhận xét, những thông tin của người dùng trước đó bày tỏ. Nếu tiếp tục muốn kiểm soát thông tin theo cách cũ thì chắc chắn bạn sẽ thất bại. Tốt hơn hết, hoạt động tiếp thị mới nên tận dụng các công cụ mới để lắng nghe khách hàng đang nói gì về thương hiệu. Người làm tiếp thị phải ghi nhận những ý kiến của khách hàng và có những hành động tương ứng.

Sai lầm 10: Ngủ quên trên chiến thắng

Internet thay đổi từng ngày, các công cụ và ý tưởng mới cũng xuất hiện liên tục. Cứ mỗi ngày lại có thêm một ý tưởng, một cách thức mới để làm marketing online. Nếu bạn muốn duy trì vị trí dẫn đầu thì bạn thực sự cần cập nhật liên tục. Đừng ngủ quên trên chiến thắng.

Bài viết trên Project đã tổng hợp và biên soạn 10 sai lầm marketing online. Hi vọng sẽ giúp bạn rút ra được những kinh nghiệm, tránh được sai lầm. Chúc các bạn thành công!

Tổng hợp và biên soạn: Project.com.vn