Dịch vụ seo – Canh bạc lớn đối với doanh nghiệp thiếu hiểu biết???

Dạo quanh facebook, google thấy nhiều vụ phốt phiếc seo quá, người thì phốt agency, agency thì phốt Doanh nghiệp. Đọc kỹ các cuộc nói chuyện thì thấy cả 2 đang chưa hiểu nhau nhiều, đặc biệt là bên phía Doanh nghiệp chưa có cái nhìn đúng về việc nên SEO thế nào(seo lên top).Tôi mạn phép ngồi viết lách làm bài reviews cho cả 2 bên!

SEO-la-gì
SEO là gì?

NHỮNG VẤN ĐỀ CÁC DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý:

Thứ 1:Giá cả để seo lên top

Lướt 1 vòng thị trường dịch vụ seo, bạn sẽ gặp khá nhiều dạng báo giá khác nhau như: Báo giá theo key; seo tổng thể website; seo tự động hay đẩy top không mất phí – chỉ mất tiền duy trì với các mức giá từ sa mạc đến biển khơi. Vậy đâu sẽ là giá hợp lý nhất cho doanh nghiệp của bạn?

  • Trước hãy khoan vội quan tâm đến vấn đề bạn mất chi phí bao nhiêu/tháng. Điều bạn cần xem xét là bạn nên seo từ khóa nào; từ khóa nào mang lại khách hàng ngay, từ khóa nào mang lại giá trị thương hiệu; traffic dự đoán đạt được bao nhiêu/tháng. Tôi gặp nhiều khách hàng muốn seo từ khóa toàn dạng khủng. Trong khi những từ khóa này seo lâu lên, khó seo, báo giá xong các bác chạy mất hút hàng lươn.
  • Thay vì chọn các từ khóa khó, không mang lại khách hàng ngay; các DN nên lưu tâm đến các từ khóa cụ thể về sản phẩm, từ khóa dài… Việc này sẽ giúp DN giảm chi phí seo, thời gian triển khai lên TOP cũng nhanh hơn.
  • Tiền nào của đấy: Đừng ham hố dịch vụ rẻ. Trước tiên, các DN cần tìm hiểu lại 1 chút xem để seo lên các từ khóa như mình muốn cần bao nhiêu nhân sự cho content + seo trong trường hợp mình thuê nhân viên về làm. Agency lợi thế hơn các DN về seo là do họ có hệ thống sẵn có rồi! các chiến lược seo đã có sẵn, chỉ việc áp dụng vào thôi. Vậy nên giá có thể sẽ rẻ hơn 1 chút xíu hoặc ngang bằng.

Thứ 2:Tìm đối tác nhiệt tình để có thể đưa seo lên top

Tại sao là nhiệt tình chứ không phải là uy tín? Không phải em bỏ qua yếu tố uy tín mà là xếp sau yếu tố nhiệt tình. Theo quan điểm cá nhân em thì uy tín thôi chưa đủ, cần nhiệt tình trong mọi việc.

  • 1 người seo uy tín có thể đưa từ khóa của bạn lên TOP đúng hẹn; có thể đáp ứng được các yêu cầu thỏa thuận 2 bên. Vậy trong trường hợp DN không thật sự hiểu và biết lên chiến lược seo – tối ưu tỉ lệ chuyển đổi thì như thế nào.  Dù có seo lên top  mà không có khách hàng cũng chẳng để làm gì.
  • Một đối tác nhiệt tình là họ đủ tầm và đủ tâm để đưa ra lời khuyên cho khách hàng về những thay đổi trên website, chiến lược seo… ;chứ không dừng lại ở việc seo lên TOP.
  • Hãy trao đổi kỹ với agency hoặc hỏi thật kỹ về việc tư vấn nên seo như thế nào với website của bạn. Em khẳng định DN không đủ kiên nhẫn nghe những người tư vấn nhiệt tình, mở rộng ra cả những mục tiêu mà họ đưa ra ngay từ đầu!

Thứ 3:Vấn đề báo cáo, tiến độ

  • SEO là 1 quá trình lâu dài, tuy nhiên không vì sự lâu dài mà trễ nại tình hình báo cáo.
  • Nếu DN chọn hình thức seo tổng thể website, hãy yêu cầu agency lên kế hoạch seo, KPI theo từng tháng với các đầu mục công việc rõ ràng, đừng chỉ quan tâm kết quả mà hãy quan tâm đối tác của mình làm gì với website của bạn. Việc tiếp theo rất đơn giản, là ngồi chờ báo cáo hàng tuần để theo dõi tiến độ
  • Nếu là chọn seo từ khóa. Hãy yêu cầu agency đưa ra lộ trình bao lâu TOP 100, bao lâu TOP 50 – 20 – 10 – 5 -1…

AGENCY THÌ CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

  • Về vấn đề này chỉ xin có góp ý nho nhỏ cho các anh chị đó là: Muốn khách hàng đi lâu với mình thì DN phải có lợi nhuận trong tg sớm, hiệu quả mang lại rõ ràng.
  • Vậy nên nếu các anh chị chỉ quan tâm đến việc seo lên top là hết trách nhiệm thì sớm muộn cũng sẽ bay hợp đồng

Tổng hợp và biên soạn: Project.com.vn