Để tránh “tiền mất tật mang” khi thiết kế website

Thiết kế website chuyên nghiệp là một trong những công việc đòi hỏi sự am hiểu và kết hợp ăn ý giữa bên thiết kế và bên sở hữu. Khách hàng khi đặt thiết kế web luôn mong đợi 1 website hiệu quả, chi phí hợp lí và mang lại lợi nhuận. Tuy vậy, nhiều khi họ không hiểu hết những khía cạnh trong thiết kế web dẫn tới việc lãng phí thời gian và tiền bạc khi thiết kế website.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh trong quá trình hợp tác giữa người thiết kếngười sở hữu website:

  1. Cách tiếp cận không phù thuộc với đối tượng khách hàng mục tiêu

Thường thì các chuyên gia thiết kế website sẽ tìm mọi cách để gây ấn tượng với khách hàng của mình bằng những hình ảnh, hiệu ứng bắt mắt mà quên đi tính ứng dụng của website. Kết quả là những thiết kế website đó có thể gây ấn tượng với các doanh nghiệp, thậm chí người dùng website nhưng lại chẳng thuận tiện cho người dùng thực tế.

Tìm kiếm trên mạng bạn có thể bắt gặp không ít những website sử  dụng hiệu ứng âm thanh, hình ảnh khiến bắt mắt, vui nhộn nhưng khiến người dùng cảm thấy khó chịu vì họ phải căng mắt ra mới tìm được những thông tin cơ bản mà họ cần như sản phẩm, dịch vụ hay thông tin liên hệ,…

Để giải quyết vấn đề này, bên thiết kế cũng như sở hữu website cần xác định và thống nhất về đối tượng khách hàng mục tiêu và tập trung sự chú ý tới đặc điểm, nhu cầu sử dụng của họ, mối quan tâm của họ khi vào trang web chứ không phải tạo một website theo sở thích cá nhân của chủ doanh nghiệp.

  1. Thiếu sự tư vấn, định hướng

Khách hàng- người đưa ra yêu cầu thiết kế web  đôi khi chưa xác định được mục tiêu thực sự phù hợp khi thiết kế web là gì dẫn tới việc người thiết kế nhiều khi phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện một vấn đề theo quan điểm của khách hàng trong khi nếu nhìn một cách tổng quát thì vấn đề đó có thể được giải quyết một cách nhanh và đơn giản hơn rất nhiều.

Ví dụ, website của bạn chỉ là website bán hàng mang tính giới thiệu với một vài sản phẩm và bạn chưa xây dựng được hệ thống phân phối hàng online thì việc sử dụng thanh tìm kiếm hay giỏ hàng cho trang web là không cần thiết.

Lúc này, bên thiết kế không chỉ là người thực hiện yêu cầu của khách hàng mà còn cần biết cách tư vấn cho họ để tìm ra phương án thiết kế website hiệu quả nhất. Cụ thể, bạn cần tránh tập trung vào chi tiết mà phải xem xét tình hình kinh doanh hiện tại của họ, mục đích lập website là gì? (Giới thiệu DN, bán hàng,…) sau đó mới xác định những yếu tố website cần có để đạt được mục tiêu đấy.

  1. Sa đà vào những phần không quan trọng

Người thiết kế thường gặp áp lực về thời gian phải hoàn thành công việc nhanh nhất theo yêu cầu của khách hàng. Vấn đề là đôi khi những vấn đề đó lại không thực sự quan trọng cho mục tiêu chung mà còn làm kéo dài thời gian hoàn thành website.

Để tránh điều này, bạn cần xác định rõ tầm quan trọng của từng mục tiêu khi thiết kế, những mục được ưu tiên và không ưu tiên và thống nhất với khách hàng của mình trước khi bắt tay vào làm.

  1. Thiếu thông tin

Một trong những điều gây lãng phí thời gian và công sức nhất trong quá trình kế web là sự thiếu thông tin hoặc hiểu sai vấn đề do quá trình trao đổi giữa khách hàng và bên thiết kế không được rõ ràng, đầy đủ và qua nhiều bên trung gian.

Hãy đảm bảo đầy đủ thông tin trước khi làm. Hãy để cho mọi thành viên có liên quan đưa ra quan điểm và mong muốn trước khi thống nhất phương án thiết kế. Xác định được đối tượng nào trong doanh nghiệp có ý kiến chủ chốt để có thể lên những phương án thiết kế tối ưu nhất.

Những vấn đề nêu trên thực sự  chưa phải là toàn bộ những vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình thiết kế. Tuy vậy, những gợi ý trên sẽ giúp các bạn giải quyết một phần nào những rắc rối sẽ xảy ra. Hãy tập trung vào người dùng, đưa ra các giải pháp cốt lõi và ưu tiên tầm quan trọng là phương châm giúp giảm bớt chi phí và thời gian khi thiết kế website.