Livestream được coi là Marketing “ăn xổi” nhất và thường được các doanh nghiệp ở lĩnh vực: May mặc, phụ kiện thời trang, túi xách, mỹ phẩm,….
Nó trở thành 1 phần công cụ không thể thiếu trong hoạt động Marketing của công ty bởi những lí do sau:
- Đem lại tin tưởng cho khách hàng với hình ảnh chân thực, gần gũi
- Trình bày thông tin về sản phẩm một cách đầy đủ + thuyết phục nhất
- Có thể chốt sale luôn mà không cần qua nhiều khâu tư vấn sau đó
- Không tốn quá nhiều chi phí Marketing
NÊN LIVESTREAM KHI NÀO:
Nếu doanh nghiệp đang:
- Có chương trình ưu đãi, khuyến mại sản phẩm
- Hàng mới về
- Nếu sản phẩm mùa vụ, thì hãy livestream sản phẩm phù hợp với dịp mùa cao điểm đó
- Sản phẩm đang mới mẻ, cần educate thị trường
THỜI GIAN thích hợp:
- Hãy chọn thời điểm khách hàng của bạn online nhiều nhất. Ví dụ: Bà mẹ bỉm sữa sẽ thường thức khuya, nên Livestream thời gian tối muộn sẽ vẫn ra đơn.
- Trước khi Livestream khoảng 3 tiếng, đăng 1 bức ảnh thông báo trên Fanpage và Story để khách hàng có thể theo dõi.
TRƯỚC KHI LIVESTREAM
1. STREAMER: Vai trò Streamer cực kỳ quan trọng bởi họ là “bộ mặt” – đại diện của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm của mình; hãy chọn Streamer ưa nhìn + nói năng thu hút; ngoài ra phải giống với phong cách của nhãn hàng + đối tượng khách hàng doanh nghiệp muốn hướng đến.
2. DỤNG CỤ: Sạc pin đầy đủ, mạng Wifi, 3G mạnh và ổn định, chọn trước vị trí quay với phông đằng sau đẹp, sạch sẽ ngăn nắp + nhiều ánh sáng nhất
3. NỘI DUNG: Nếu người quay không phải nhân viên của doanh nghiệp thì sẽ khó để tư vấn khách hàng hơn. nếu chưa có kiến thức về sản phẩm đó (quần áo thì thường dễ nói hơn vì “chém” được ). Nhưng chung quy lại, trước khi bắt đầu Livestream hãy lập KỊCH BẢN CHI TIẾT, trong đó có Khung thời gian ( từ đâu đến đâu) – sản phẩm nào cần giới thiệu trong thời gian đó – nội dung cần nói là những gì – có thể chuẩn bị luôn câu hỏi khách hàng có thể hỏi để biết cách trả lời.
Lưu ý: Cố gắng để không có khoảng lặng – hãy luôn tương tác, trò chuyện với khách hàng
TRONG KHI
TRONG KHI LIVESTREAM
1.CAPTION THU HÚT: Trong tiêu đề có thể ghi thêm ưu đãi riêng khi xem Livestream, tặng quà,….để tăng kích thích tới khách hàng. Hoặc tổ chức “minigame” ngay khi livestream diễn ra để tạo động lực cho KH share; comment, like đẩy video có nhiều lượt tiếp cận hơn nữa. Nhớ nghĩ trước caption và tin nhắn mẫu để khi bắt đầu livestream không bị cuống.
? Ví dụ:
” ZÔ NGAY ĐẠI CHIẾN SĂN QUÀ MINIGAME, SĂN ĐƠN FREESHIP
Đơn hàng FREESHIP: [ MÃ SẢN PHẨM] – [MÀU SẮC] – [SĐT]
FREESHIP cho toàn bộ các đơn đặt hàng trực tiếp ngay trong LIVESTREAM ngay hôm nay!
Lên sóng ngay cho nàng những siêu phẩm mới nhất, mùa để diện #VÁY xinh xắn, giá “hạt dẻ” lại còn FREESHIP nữa là nhất rùi!!!
Xem LIVESREAM và xem những mẫu váy xinh ngay nhé ^^ “
2.TEAM SEEDING:
Bố trí luôn trong lúc livestream sẽ có 1 team seeding, giả làm khách hàng comment những câu hỏi về sản phẩm ví dụ như giá, tính năng sản phẩm,…. để MC trả lời, tạo cảm giác Livestream luôn có người quan tâm, tương tác.
3. SET CHATBOT (nếu có):
Khi Livestream thường sẽ rất nhiều comment xuất hiện nhanh, không kịp inbox trả lời thì set CHATBOT trả lời tự động là cách giải quyết tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều ?
SAU KHI LIVESTREAM
1. CHỐT SALE:
Với khách hàng đã comment mua sản phẩm ngay trong livestream, sau đó chỉ cần inbox xác nhận lại với khách, còn thông thường mình vẫn cần phải tư vấn lại cho để khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp + ưng ý nhất
2. SET FB ADS:
Nếu clip Livestream được nhiều tương tác, quan tâm thì chạy FB ads tiếp cận được nhiều người hơn, có cơ hội đem về nhiều đơn đặt hàng cho shop đó ^^
3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ:
- Note ra những điểm lỗi/ chưa hoàn hảo trong livestream để lần sau khắc phục, tránh tình trạng tương tự.
- Sau khoảng 1 tuần kể từ khi Livestream, thống kê bao nhiêu đơn đặt hàng thành công để có phương án cho những lần Livestream tới.
Tổng hợp và biên soạn: Project.com.vn