Khi Facebook Marketing được tuyên truyền ồ ạt. Nhà nhà, người người lao vào cuộc chơi mới; với nhiều mong ước thành công. Có cung sẽ có cầu, nhu cầu lớn thì thông tin cũng cực lớn; đa dạng, từ kỹ thuật đến thủ thuật… làm cho cuộc chơi ngoài tầm kiểm soát. Nhưng khi mọi thứ trở nên khó khăn và bão hòa, thì le lỏi đâu đó có sự sống của “nghệ thuật”, 1 chút nghệ thuật được đưa vào cuộc chiến sẽ làm mọi thứ thi vị hơn.
Với câu hỏi khách hàng chúng ta là ai? nghĩ trong đầu bạn đã thấy hỗn độn chưa? Tiếp tục hỏi tư vấn lại một mớ hỗn độn tiếp. Bạn sẽ làm gì với mớ hỗn độn trên, sức bạn có đủ, tiền bạn có thừa không?
Trở về đơn giản “Đen/Trắng” thì khách hàng chúng ta cơ bản chỉ 2 loại:
TRẮNG: Khách hàng có nhu cầu sử dụng
Nghe có vẻ thích rồi, làm luôn không cho nó thoát. Đúng là ưu tiên đối tượng này khi bạn mới bắt đầu cuộc chơi. Khi đối thủ của bạn chưa làm tới. Hãy giết nó, nhưng luôn nhớ là từng bước và chia nhỏ từng tệp khách hàng để tiếp cận và luôn đo lường để biết tấn công lớn hay dừng lại.
Tệp khách hàng có nhu cầu thì lưu ý đừng đi theo đám đông, sáng tạo hay kỹ thuật cao siêu gì đó. Chỉ đơn giản là mô tả đơn giản sản phẩm, lợi ích sản phẩm và chạy quảng cáo tới họ 1 vài lần. Họ không hành động? hãy hỏi họ và tìm ra nguyên nhân. Dùng thử, tư vấn miễn phí, lấy email, sdt của họ. Hãy nói chuyện với họ, chỉ cần 1 vài người bạn sẽ tìm ra nguyên nhân.
ĐEN: Khách hàng tiềm năng, chưa có nhu cầu sử dụng
Nghe có vẻ tệp khách hàng trên facebook lớn, ngon ăn, luôn tự nghĩ mình có thể tấn công và làm ngay. Hãy lại tĩnh tâm chút trả lời 1 số câu hỏi dưới đây:
– Bạn đang kinh doanh có lãi và đều đều chứ, nhân sự ổn định và có thể sẵn sàng cuộc chiến này chứ; vì nó phải qua nhiều bước để thay đổi hành vi
– Bạn có một sản phẩm khác biệt duy nhất chứ? Sản phẩm mang đến cái cực kỳ hay ho cho khách hàng chứ
– Nếu sản phẩm không có gì nổi bật lớn. Vậy bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền của để nhận diện; hướng dẫn, tạo nhu cầu, dùng thử, phản hồi, phân tích. Lời khuyên nếu bạn muốn chiến thì hãy test thật kỹ ở 1 quy mô nhỏ trước đã.
Như vậy với tệp khách hàng ĐEN này bạn phải sẵn sàng; bản đã trải nghiệm, bạn có nhiều lợi thế, nhân sự, tiền bạc,…thì mới bắt đầu lao vào. Tuy là khó khăn nhưng mở đường mới là điều cần thiết.